Câu chuyện khách hàng Góc chia sẻ IDSPA - Phần mềm
5+ Lỗi Khiến Kinh Doanh Spa Không Thể Thành Công

5+ Lỗi Khiến Kinh Doanh Spa Không Thể Thành Công

Mỗi nhà khởi nghiệp khi bắt đầu kinh doanh Spa đều muốn xây dựng cho mình một đế chế riêng thật vững chãi và thành công. Nhưng mọi người lại không tránh khỏi những lỗi căn bản nhất? Vậy những lỗi đó là gì và cách giải quyết như thế nào? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây và tìm ra hướng đi đúng nhất cho Spa của bạn.

5+ Lỗi Khiến Kinh Doanh Spa Không Thể Thành Công
Kinh doanh Spa và gia tăng doanh thu, không thể bỏ qua 5+ lỗi này

Không chuẩn bị một kế hoạch kinh doanh Spa dài hạn và chi tiết.

Điều cơ bản nhất nhưng cũng là lỗi mà mọi người hay mắc phải nhất đó chính là không có cho Spa của mình một kế hoạch chi tiết từ đầu: Các dịch vụ sẽ kinh doanh, nguồn nhập, ngân sách, nhân sự, phương thức quản lý Spa,…

Rất nhiều người nóng lòng muốn thành công sớm nên sẽ đốt cháy giai đoạn và quên mất việc xây cho kinh doanh một bộ móng bền vững nhất. Một bản kế hoạch càng hoàn chỉnh thì độ chắc chắn khi kinh doanh Spa về sau sẽ càng chắc chắn. Vậy như thế nào là đủ chi tiết?

kế hoạch, chiến lược kinh doanh spa chi tiết
kế hoạch, chiến lược kinh doanh spa chi tiết
  • Tìm đủ nguồn cung, đối tác trung gian: Kho bãi, vận chuyển, nguồn hàng…
  • Tính toán đầy đủ các chi phí cần thiết: Ngân sách, chi phí mua
  • Lên kế hoạch Spa sẽ bao gồm những loại hình dịch vụ nào? Phương pháp, liệu trình điều trị, kế hoạch kinh doanh trong thời gian sắp tới.
  • Phân tích khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng, đối thủ cạnh tranh…
  • Chuẩn bị kĩ càng về mặt thương hiệu Spa: Chủ đề, ý nghĩa, logo, slogan,…
  • Xây dựng chiến lược marketing cho Spa kĩ càng, chi tiết.

Không nắm chắc về quản trị, vận hành

Làm giàu từ kinh doanh spa, mọi người thường nghĩ về điều đó 1 cách đơn giản và ồ ạt mở, dẫn đến số lượng Spa nhiều nhưng chất lượng không bao nhiêu. Thậm chí nhiều Spa mở ra nhưng không nắm bắt xu hướng kinh doanh Spa, dẫn đến thất bại đang tiếc.

Trong mô hình kinh doanh spa bạn chỉ cần nắm chắc 2 Key của quản trị này thì chắc chắn spa của bạn rất bền vững trong nội bộ.

Quản trị tài chính

Một Spa hoạt động luôn xác định lợi nhuận từ kinh doanh Spa là điều tiên quyết để Spa tồn tại và phát triển, việc Chủ Spa, Thẩm Mỹ Viện, Salon,.. xác định được dòng tiền lưu chuyển thì sẽ nắm chắc hoạt động tại Spa. Người kinh doanh Spa sẽ dự trù được toàn bộ rủi ro như dịch bệnh và các khoảng dự phòng khi có vấn đề xảy ra

Kế hoạch quản trị tài chính trong kinh doanh spa hợp lý
Kế hoạch quản trị tài chính trong kinh doanh spa hợp lý

Bạn cần biết chính xác dòng tiền của mình chảy đi đâu.

Tính toán rõ doanh thu, chi phí, lợi nhuận ở mỗi ngày, mỗi tháng. Thu chi thực tế là bao nhiều, điều này biết được khoảng tiền ra của Spa.

Một dịch vụ xuất hiện ở menu không phải là từ ý chủ quan mà là sự cân đo, đong đếm được chi phí giá COD và lợi nhuận thu về

Sản phẩm nhập về kho thì nắm rõ số lượng bán ra được bao tiền, còn lại trong kho bao nhiêu sản phẩm và bao nhiêu tiền.

Không phải kinh doanh là tùy tiền, mà lo dự toán rõ ràng. Không thể giảm giá bất chất, không biết đóng gói giá dịch vụ dẫn đến giảm giá không kiểm soát được chi phí

Quản trị chuyên môn

Chúng ta cố gắng chạy theo xu hướng kinh doanh spa, cố gắng đa dạng dịch vụ và hạ giá, nhưng lại quên rằng thứ quan trọng níu chân được khách hàng chính là chất lượng dịch vụ.

Lòng tin xây dựng từ khách hàng theo năm tháng, sử dụng dịch vụ tốt tối thượng, chăm sóc khách hàng tuyệt vời và khởi tạo nên hành trình trải nghiệm tuyệt vời. Đừng chỉ vì sơ xuất trong chuyên môn, không chú ý về kỹ thuật mà để khách hàng rời xa mình.

Cùng với quản trị tài chính, chuyên môn, còn có các vấn đề mà 1 chủ Spa khi bắt đầu kinh doanh Spa cần chú trọng nữa như: nhân sự, marketing, …

Không chuẩn bị kĩ càng về mặt nhân sự.

Một khi đã kinh doanh Spa, bạn sẽ không chỉ cần xây dựng chiến lược kinh doanh chi tiết mà bạn cũng cần thu nạp về cho mình những nhân viên có chuyên môn và trung thành nhất.

Xây dựng kế hoạch quản lý nhân sự cho mô hình kinh doanh Spa chi tiết
Xây dựng kế hoạch quản lý nhân sự cho mô hình kinh doanh Spa chi tiết

Một đội ngũ chuyên nghiệp là một đội ngũ bao gồm đầy đủ các phòng ban khác nhau với từng chức năng và nhiệm vụ rõ ràng: Phòng Kinh doanh, phòng Marketing, phòng Quản lý nhân sự, đội ngũ chuyên viên, nhân viên Spa,… Không chỉ vậy, mỗi nhân viên phải được trang bị đầy đủ các kĩ năng chuyên môn liên quan đến Spa và tiếp thu các kiến thức Spa đầy đủ, chính xác.

Ngoài ra, một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp còn phải có độ trung thực cao. Mỗi nhân viên phải được huấn luyện từ những kĩ năng chuyên môn cho đến những kĩ năng mềm như giao tiếp với khách hàng. luôn nhiệt tình, trung thực, có độ trách nhiệm cao và chịu được áp lực công việc. Không ai muốn tuyển dụng những nhân viên chỉ muốn trục lợi cá nhân hay có thái độ làm việc không tốt khiến cho khách hàng có ấn tượng xấu về Spa.

Chính vì vậy, việc tìm kiếm nhân sự tốt là cực kỳ quan trọng nếu bạn muốn tiệm Spa của mình đi đúng hướng và thành công lâu dài.

Mỗi chủ Spa phải đặt ra được câu hỏi cho chính mình và xây dựng quy trình kinh doanh Spa thật rõ ràng cho từng bộ phận: quản lý, kỹ thuật viên, lễ tân, chăm sóc khách hàng, Sales, Marekting,…

  • Tuyển dụng đầu vào như thế nào?
  • Đào tạo nhân sự như thế nào?
  • Động viên – Truyền cảm hứng cho nhân sự như thế nào?
  • Chính sách cho mỗi nhân dự ra sao?
  • Quy trình cụ thể cho mỗi nhân sự thế nào?

Một số chủ spa thường có tư duy ngắn hạn trong vấn đề này. Họ nghĩ rằng chỉ cần tuyển bất kể nhân sự nào về trả lương cho nhân sự làm việc. Thế là xong!!!

Nhưng rồi điểm nóng liên tục xảy ra ở tất cả các thời điểm. Nhân sự luôn biến động, dẫn đến khâu tuyển dụng trở nên nhức đầu cho Chủ Spa, Thẩm Mỹ Viện,…

Kỹ năng giải quyết vấn đề không có thường dẫn đến xung đột cực lớn trong mô hình kinh doanh spa. Tôi luyện chính, chủ Spa sẽ có 1 mô hình kinh doanh thực sự chuyên nghiệp.

Hiểu biết về marketing

Yếu tố để khách hàng biết đến Spa và bước chân đến sử dụng dịch vụ tại Spa là marketing.

Dù có 1 dịch vụ rất tốt, sản phẩm tuyệt vời, nhưng khách hàng không biết mô hình kinh doanh spa đó tồn tại thì không thể phát sinh doanh thu.

Thường các chủ Spa tập trung vào tay nghề, chuyên môn, sản phẩm nhập từ nguồn nào, chuyển giao công nghệ nào tốt,… khi đưa vào vận hành thì lại đau đầu với việc không có khách hàng.

Xây dưng kế hoạch marketing bắt kịp xu hướng kinh doanh spa
Xây dưng kế hoạch marketing bắt kịp xu hướng kinh doanh spa

Mô hình marekting 4P được đánh giá là chuẩn cho các Spa kinh doanh nhỏ áp dụng. Hội tụ tất cả các yếu tố:

Sản phẩm/ dịch vụ mũi nhọn tại spa (Product)

Dịch vụ mũi nhọn được xác định là nguồn doanh thu tốt từ đó, đồng thời áp dụng xây dựng các dịch phễu khéo khách hàng về Spa vô cùng quan trọng. Nghiên cứu và đóng gói các dịch vụ thành gói liệu trình, combo liệu trình đa dạng dịch vụ, phục vụ nhu cầu chọn lựa của khách hàng.

Các dịch vụ, sản phẩm được thể hiện cụ thể ở Menu, khách hàng có thể chạm, nhìn trực tiếp và biết giá chính xác để lựa chọn dịch vụ phù hợp túi tiền.

Nhân diện thương hiệu gồm nhiều yếu tố như: màu sắc, logo, định hướng hoạt động trong mô kinh hình doanh của chủ Spa. Yếu tố dịch vụ cốt lõi là yếu tố mà nhắc đến dịch vụ đó là nhớ đến Spa của mình. Các chủ Spa có thể tìm hiểu sâu hơn trong từng loại hình kinh doanh của mình để chọn xương sống dịch vụ phù hợp.

Giá (Price)

Lựa chọn phân khúc phục vụ phù hợp với cư dân nơi mình mở Spa kinh doanh. Từ việc xác định tệp khách hàng ngay từ ban đầu, bộ phận phụ trách và chủ Spa có thể định hình được khung giá phù hợp và phục vụ

Chất lượng dịch vụ được chuẩn bị từ tay nghề, từ đó xây dựng các gói dịch vụ, liệu trình phù hợp khách hàng lựa chọn, thỏa mãn từng nhu cầu một của khách hàng.

Địa điểm kinh doanh/ kênh phân phối mặt hàng của bạn (Place)

Kinh doanh Spa giới hạn về vị trí nên tệp khách hàng chủ Spa lựa chọn còn phụ thuộc vào quyết định tìm địa chỉ kinh doanh phù hợp. Khu dân cư đông đúc, có khả năng chi trả dịch vụ thì cửa hàng spa ngay đầu tiên bắt đầu tìm kiếm và lựa chọn đã có ý tưởng này.

Yếu tố này vô cùng quan trọng cho mỗi Spa. Địa điểm đẹp sẽ giúp bạn tối ưu chi phí marekting, có thể tận dụng baner và đi qua lại của khách hàng, để gia tăng sự hiện diện với khách hàng, kích thích khách hàng sử dụng dịch vụ khi có nhu cầu

Một trong những kênh marekting 0 đồng hiệu quả đó là Profile trang cá nhân. Một vị trí không tốn chi phí mặt bằng, nhưng lại cực kỳ hiệu quả ở môi trường online. Kích thích khách hàng sử dụng dịch vụ từ xây dựng thương hiệu quả cá nhân, mang đến giá trị, chia sẻ thực sự dành cho khách hàng. Khi được nhận giá trị khách hàng dần tin tưởng và đặt niềm tin sử dụng dịch vụ mà không hề do dự

Truyền thông và quảng bá (Promotion)

Trong marekting có nhiều kênh khác nhau, nhưng chung quy trong kinh doanh Spa sẽ có marketing offline và marketing online.

  • Marketing offline là tổ chức các sự kiện tạo độ phủ thương hiệu và gây sự chú ý về thương hiệu tới khách hàng. Đồng thời, có thể phát tờ rơi, kích thích các ưu đại bằng voucher trực tiếp dành cho khách hàng
  • Marekting online: thời đại công nghệ 4.0, tiếp cận khách hàng không còn khó khăn, mỗi cá nhân đều có một tài khoản Facebook nhất định.
  • Khai thác từ chính Facebook cá nhân
  • Tạo các Fanpage chia sẻ và tiếp cận khách hàng
  • Chạy Adsword, điều này cần có kiến thức và kinh phí dự trù phù hợp
  • …………..

Tất cả đều cần có một kế hoạch, sự hiểu biết nhất định. Hãy tìm hiểu kiến thức và bắt đầu khi thực sự sẵn sàng trước khi nghĩ về lợi nhuận kinh doanh spa

Trang bị phần mềm quản lý Spa chuyên dụng.

Cuối cùng, trước khi bắt đầu đi vào hoạt động, Spa của bạn chắc chắn phải có một phần mềm quản lý Spa chuyên dụng để việc quản lý trở nên dễ dàng, có hệ thống và độ chính xác cao.

Phần mềm quản lý Spa có rất nhiều công dụng: Cập nhật giao dịch tức thời, quản lý nhân sự, chăm sóc khách hàng, tự động ghi báo cáo thống kê, tính lương bổng và thu chi, … Với phần mềm quản lý Spa, bạn sẽ không còn tốn thời gian để ghi chép tay hay phải tự sửa chữa số liệu, việc kinh doanh Spa của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Nếu bạn đang tìm cho mình một phần mềm quản lý Spa chuyên dụng, hãy đến ngay với IDSPA – Phần mềm quản lý Spa hàng đầu Việt Nam. Ra đời cách đây không quá lâu nhưng IDSPA đã được rất nhiều Spa tin dùng và có những phản hồi rất tốt nhờ những công nghệ tiên tiến, những tính năng hiện đại và cực kỳ dễ dàng sử dụng. Không chỉ vậy, IDSPA sẽ là một lựa chọn hợp lý cả về chi phí và sẵn sàng để khách hàng trải nghiệm dùng thử miễn phí 7 ngày mọi lúc, mọi nơi!

IDSPA - Phần mềm quản lý spa hiệu quả, chuyên nghiệp dành cho Spa, TMV,..
IDSPA – Phần mềm quản lý spa hiệu quả, chuyên nghiệp dành cho Spa, TMV,..

Tại phần mềm quản lý spa – IDSPA, hội tụ tất cả tính năng giúp nhân sự và quản lý vận hành dễ dàng

  • Lịch hẹn được quản lý chi tiết trên lịch biểu, có thể booking online nhanh chòng
  • Thẻ liệu trình được tạo đơn và cả combo, quản lý từng thẻ của khách hàng chi tiết: thông tin thẻ liệu trình, thanh toán, công nợ, lịch sử sử dụng,…
  • Thẻ tài khoản: như 1 ví điện tử linh hoạt trong sử dụng, khách hàng có thể nạp và tùy ý sử dụng các dịch vụ thẻ nhu cầu.
  • Data Khách hàng: dữ liệu quan trọng trong mỗi spa, thẩm mỹ viện, quản lý chi tiết thông tin và đánh giá chi tiết về mỗi khách hàng.
  • Thống kê báo cáo đươc cụ thể theo từng ngày, giờ, tháng, năm. Số liệu được cập nhật theo thời gian thực khi có phát sinh.
  • Phần mềm IDSPA là 1 hệ sinh thái đầy đủ hệ thống web quản lý trên máy tính, App admin dành cho bộ phận quản lý, nhân viên trên hệ điều dành IOS Android và App khách hàng dành để chăm sóc khách hàng toàn diện
  • Cùng nhiều các tính năng khác như: thu chi nội bộ, chấm công, thanh toán lương, quản lý hoa hồng của nhân sự,…

Tất cả hội tụ ngay ở IDSPA – 1 phần mềm quản lý spa hiệu quả, được tin dùng bởi các spa, chuỗi spa và nhượng quyền trên toàn quốc hiện nay.

Kết Luận

Việc kinh doanh Spa đừng nghĩ đơn giản là làm sao có được lợi nhuận kinh doanh spa mà hãy suy nghĩ về việc cần chuẩn bị gì khi bắt đầu mô hình kinh doanh Spa của mình. Đồng thời, chuẩn bị tất cả các yếu tố bổ trợ tốt kỹ năng cho chuyên môn spa. Luôn cập nhật xu hướng kinh doanh spa, nhằm cải thiện và hoàn chỉnh spa của mình mỗi ngày

Trong quá trình hoạt động, cần quản lý khách hàng cũ và quan tâm trải nghiệm của khách hàng đồng thời tối giản chi phí cho chính Spa của mình, bạn có thể đăng ký hoặc gọi điện hotline: 0934.121.523 – 0981. 649.771 hoặc Page Facebook IDSPA – Phần mềm quản lý Spa, TMV, Clinic, Salon để nhận tư vấn chi tiết. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp các nhà quản trị hiểu hơn về phần mềm này và ứng dụng hiệu quả cho cơ sở của mình.

Phần mềm IDSPA – Phần mềm quản lý Spa online chuyên nghiệp – hiệu quả – tiết kiệm chi phí trong vận hành – chăm sóc khách hàng.

Phần mềm quản lý spa miễn phí 15 ngày, dành cho các chủ Spa, Thẩm Mỹ Viện
Phần mềm quản lý Spa hiệu quả dành chuyên cho các chủ Spa, Thẩm mỹ Viện, Salon

Đăng ký trải nghiệm phần mềm quản lý spa miễn phí 15 ngày

                        Đăng ký dùng thử miễn phí 

                    Trang chủ                 Phần mềm              

PHẦN MỀM QUẢN LÝ SPA – CSKH DÀNH CHO SPA, THẨM MỸ VIỆN
– Hotline: 0934.121.523 – 0981.649.771
– Email: support@idspa.vn
– Địa chỉ: 418/4 Nguyễn Thái Sơn, Phường 5, Quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh

Author

Huỳnh Trang

Tôi là Trang Huỳnh, hiện đang là CEO & Co-Founder của IDSPA - Phần mềm quản lý Spa. Tôi và nhân sự IDSPA đã dành thời gian dài nghiên cứu, tìm hiểu về quy trình quản lý của Spa, TMV, Clinic,.. để đưa ra giải pháp phù hợp. Với kinh nghiệm và hiện đang đồng hành cùng các chuỗi chi nhánh, chuỗi nhượng quyền và các chủ spa lớn, nhỏ trong quản lý, Tôi hy vọng những kiến thức chia sẻ có thể giúp mọi người đạt thành công trong quản lý hiệu quả.

Contact Me on Zalo
0934121523